Danh mục
Bản tin tiếp theo
ĐTDĐ nghe nhạc Moto W230 với bộ nhớ mở rộng tới 2 GB
Laptop mini, xu hướng mới?
ững camera số đặc sắc tại IT Show 2008
“Xin” sếp tiền học phí

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Nhân lực CNTT giỏi đi về đâu?


 
 

 

(Ảnh: Lê Anh Dũng)
(Ảnh: Lê Anh Dũng)

Cần lắm cho các cơ quan quản lý!

Ông Dương Chí Dũng, Sở Bưu chính Viễn thông Thanh Hóa nêu ý kiến: Việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực CNTT tại các sở bưu chính, viễn thông hiện nay đang cần có một lực lượng giỏi về trình độ chuyên môn, bởi lĩnh vực CNTT hiện nay đang rất phát triển, nếu không có lực lượng giỏi chuyên trách về lĩnh vực này thì sẽ không thể thực hiện quản lý tốt.

Trong khi đó, thu nhập của cán bộ, công chức quản lý nhà nước về CNTT lại rất thấp so với các kỹ sư CNTT-TT đang làm cho các doanh nghiệp, dẫn đến việc thu hút nhân tài gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Dũng, ban đầu Bộ TT-TT có thể áp dụng thi tuyển đầu vào để chọn lọc và bồi dưỡng cho các kỹ sư  CNTT-TT đang làm việc tại các sở bưu chính, viễn thông lên trình độ cao hơn, phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp CNTT-TT.

Ông Dũng thắc mắc, để thu hút nhân tài CNTT làm việc tại các sở BCVT, Bộ đã có cơ chế, chính sách khuyến khích và kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho các kỹ sư CNTT hay chưa?

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nói sẽ nghiên cứu kỹ đề xuất này của ông Dũng và cho biết, đúng là các Sở BCVT cần một lực lượng giỏi về CNTT để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bộ TT-TT đang nghiên cứu, đề xuất cơ chế thu nhập đặc thù cho cán bộ chuyên trách về CNTT để giữ và thu hút người giỏi làm việc trong các cơ quan nhà nước. Trong kế hoạch năm 2008, Bộ TT-TT cũng sẽ có các khoá đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho các cán bộ công chức của các sở, trong đó có cán bộ CNTT&TT.

Làm gì để không "chảy máu chất xám"?

Lâu nay, báo chí vẫn kêu ca nhiều về việc nguồn nhân lực CNTT VN vừa thiếu vừa yếu, tuy nhiên, với vai trò là bộ chuyên trách, bộ TT-TT đã làm những gì để cải thiện điều này? Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng thẳng thắn nhìn nhận: "Nguồn nhân lực CNTT của chúng ta còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng."

"Để phát triển ngành CNTT như mục tiêu đề ra, tôi cho rằng chúng ta phải có một đội ngũ nhân lực CNTT đông đảo nhiều trăm ngàn người chứ không chỉ dăm chục ngàn như hiện nay. Ấn Độ hiện đã có trên 1,5 triệu nhân lực CNTT, Trung Quốc có trên 1 triệu người, so với họ thì đội ngũ nhân lực CNTT của chúng ta quá nhỏ bé".

Thứ trưởng Hồng cho biết, Bộ TT-TT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT xây dựng các cơ chế, chính sách đào tạo và phát triển nhân lực CNTT. Hiện nay hai Bộ đang phối hợp để xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT đến năm 2010, tầm nhìn đến 2015.

Bộ TT-TT cũng đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù trong đào tạo nhân lực CNTT, dự kiến sẽ trình Thủ tướng trong quý II năm nay.

Tình trạng nhân lực CNTT liên tục "rũ áo ra đi" từ các cơ quan nhà nước đã thành báo động trong 1-2 năm trở lại đây, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho rằng, để khắc phục hiện tượng "chảy máu chất xám" trong các cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực CNTT, Bộ TT-TT đang xây dựng đề án đổi mới cơ chế tài chính, nội dung chủ yếu là cải tiến một cách cơ bản về chế độ đãi ngộ, thu nhập cho cán bộ công chức của ngành TT-TT. Đề án này Bộ TT-TT đã trình Chính phủ xem xét về chủ trương.

"Theo chúng tôi được biết, các bộ ngành liên quan cũng rất ủng hộ đề án này. Chúng tôi hy vọng nếu được triển khai, đề án sẽ khắc phục phần nào hiện tượng trên", Thứ trưởng Hồng cho biết.

  • Huyền Chi (tổng hợp)
    Theo VietNamNet

Nhân lực CNTT VN hiện đang được đánh giá là thiếu trầm trọng. DN nhà nước thiếu, DN nước ngoài thiếu, cơ quan quản lý cũng kêu cứu về không có nguồn lực giỏi để làm việc...

Phản hồi cấp bách của nhiều độc giả, vốn là lãnh đạo, cán bộ các sở bưu chính viễn thông các tỉnh - cơ quan quản lý về bưu chính, viễn thông, CNTT cấp địa phương tại buổi đối thoại trực tuyến của Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng.

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định