Danh mục
Bản tin tiếp theo
Khám phá bán đảo Phương Mai, Bình Định
Việt Nam - Thái Lan (2-2): "Tặng" chức vô địch cho người Thái
Đón xuân Đinh Hợi 2007, mua Acer trúng Toyota Innova G
Cuộc chạy đua giá laptop xuống xấp xỉ 600 USD

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Tạo diện mạo mới cho tháp Bánh Ít, Bình Định


Sở Du lịch Bình Định đang triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch khu tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước). Đây được xem là bước khởi động đầu tiên của việc đầu tư nhằm khai thác những giá trị của hệ di tích Chăm tại Bình Định trong hoạt động du lịch.

Bình Định là một trong những địa phương có tiềm năng về du lịch phong phú, có thể khai thác trên nhiều bình diện khác nhau. Bên cạnh nhiều danh thắng như Ghềnh Ráng - Tiên Sa, đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai, đảo Yến, bãi biển Quy Hòa, Hầm Hô, núi Bà - hònVọng Phu, suối khoáng Hội Vân... Bình Định hiện còn 8 cụm với 14 ngôi tháp Chăm nổi tiếng, trong đó, có những cụm tháp như tháp Đôi, Bánh Ít, Dương Long được xếp vào loại đẹp trong nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Chăm.
Do vậy, để đưa du lịch Bình Định phát triển, ngoài việc xây dựng quy hoạch các tuyến du lịch quan trọng như Quy Nhơn - Sông Cầu, Phương Mai - Núi Bà, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quy mô lớn, còn phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch tại các di tích, danh thắng này. Trong đó, với hệ di tích Chăm Bình Định, bên cạnh việc đầu tư cho công tác trùng tu, tôn tạo (do Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh làm chủ đầu tư), để khai thác hiệu quả vào hoạt động du lịch, cần phải đầu tư về cơ sở hạ tầng như điện nước, hệ thống cây xanh, các dịch vụ... (do Sở Du lịch Bình Định làm chủ đầu tư). Một trong những động thái tích cực mới đây của ngành du lịch Bình Định là triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại khu tháp Bánh Ít.
Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch khu tháp Bánh Ít, có tổng mức đầu tư dự toán trên 2 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bình Định thiết kế, Công ty TNHH xây dựng An Thịnh thi công, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Các hạng mục trong dự án sẽ thi công gồm: xây dựng tường rào, cổng ngõ, sân cổng, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh, bãi đậu xe, đường lên tháp, mái taly chắn đất, diệt cây cỏ dại. Phụ trách Phòng Quản lý Du lịch (thuộc Sở Du lịch Bình Định), Sở Du lịch Bình Định đã lập đề án đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 12 tỉ đồng, gồm nhiều hạng mục khác, tuy nhiên, mới chỉ được duyệt hơn 2 tỉ đồng để làm các hạng mục trên, còn lại theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.
Đây là cụm tháp Chăm đầu tiên mà ngành du lịch Bình Định tham gia làm chủ đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng. Trước đây, hạ tầng khu tháp Đôi do UBND thành phố Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Đây là tín hiệu cho thấy sự gắn kết hơn giữa ngành văn hóa và ngành du lịch, trong việc khai thác, phát huy giá trị các di sản văn hóa Chăm vào phát triển du lịch Bình Định.
Trên thực tế, từ trước đến nay, các công ty lữ hành vẫn đưa khách đến tham quan tháp Bánh Ít, nhưng chưa thu được gì, do chưa có hệ thống dịch vụ. Trong khi đó, Bánh Ít là một trong hai di tích được du khách chọn tham quan khi đến Bình Định (điểm còn lại là Bảo tàng Quang Trung), trong đó, hầu hết khách tham quan là người nước ngoài.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ngành du lịch cũng cần tăng cường công tác quảng bá. Hiện nay, Sở Du lịch Bình Định đang cùng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch xây dựng đề án nhằm kết nối du lịch Bình Định vào tuyến du lịch trọng điểm quốc gia. Khi ấy, việc khai thác giá trị hệ di tích Chăm tại Bình Định sẽ đạt hiệu quả hơn nếu những di sản này được gắn kết trong cái nhìn tổng thể chung của hệ di tích Chăm ở miền Trung.

(nguồn Báo Bình Định)

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định