Danh mục
Bản tin tiếp theo
MSI khuấy động cuộc đua siêu mỏng trên laptop cỡ lớn
Tạo bản cài đặt Windows 7 trên ổ USB
Làm gì khi Windows “trở chứng”?
So sánh LED với Plasma

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Chọn máy tính: Hiệu suất CPU quan trọng hơn khuyến mãi


Trong chiếc máy tính, CPU được coi là “bộ não” trung tâm, là bộ phận quan trọng nhất quyết định hiệu suất hoạt động của máy tính. Bộ vi xử lý đảm đương vai trò nhận và thực hiện tất cả các tác nhiệm từ phần cứng và phần mềm. Vì vậy, dù cho cửa hàng máy tính có đang khuyến mại rất nhiều thứ như Gigs, RAM hay card đồ họa... thì điều quan trọng nhất cần bạn cân nhắc vẫn là “bộ não” vi xử lý của chiếc máy tính đó.

Lắng nghe

Hiện nay, hầu hết người sử dụng máy tính đều có nhu cầu thực hiện nhiều tác nhiệm cùng một lúc như đọc thư điện tử và lướt web trong khi nghe nhạc trực tuyến. Những chiếc máy tính vì thế cũng phải “nghĩ” nhanh hơn, làm việc nhiều hơn để thực hiện những tác nhiệm này trong thời gian ngắn nhất. Đó cũng là lý do, những chiếc máy tính hiện đại ngày nay đã được trang bị những nhân xử lý đa lõi, cung cấp đầy đủ sức mạnh điện toán, đáp ứng các nhu cầu tác nhiệm phức tạp.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng là hiệu suất hoạt động của máy tính được cải thiện rất ít nhờ những bộ phận được nâng cấp mà được quyết định chủ yếu bởi bộ vi xử lý. Rất nhiều người đã nghĩ rằng chỉ cần mua thêm RAM, dung lượng ổ cứng bổ sung, hay thậm chí pin bổ sung là có thể nâng cao hiệu suất hoạt động của máy, trong khi họ lại không biết rằng chỉ cần mua bộ vi xử lý tốt nhất là họ có thể tiết kiệm được chi phí cho những khoản mua thêm không cần thiết khác.

 

f
 Hiệu suất hoạt động của máy tính được quyết định chủ yếu bởi bộ vi xử lý

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nhân đôi dung lượng RAM từ 2GB lên 4GB chỉ cải thiện rất ít hiệu suất hoạt động của máy tính. Tốc độ xung nhịp được đo bằng GHz giờ đây cũng không còn là thông số quá quan trọng phản ánh tốc độ xử lý.

Trong khi đó, với những bộ vi xử lý hiện đại của Intel được trang bị công nghệ Intel Turbo Boost, máy tính sẽ tự tiết kiệm điện năng tiêu thụ khi không cần thiết và hoạt động nhanh hơn tốc độ xung nhịp thông thường khi cần.

Hơn nữa, việc so sánh tốc độ xung nhịp của các máy chỉ đúng khi các bộ vi xử lý của cùng một hãng sản xuất. Cũng tương tự như việc so sánh số lượng nhân xử lý trong mỗi con chip của các nhà sản xuất khác nhau, bởi nhiều nhân hơn, không đồng nghĩa với hiệu suất hoạt động cao hơn. Ví dụ, một bộ vi xử lý hai nhân của Intel có thể đạt hiệu suất hoạt động cao hơn 37% so với một bộ vi xử lý bốn nhân cạnh tranh khác.

Lựa chọn “bộ não” phù hợp

Đối với đa số người sử dụng, mua máy tính là một quyết định lớn, không chỉ ở khía cạnh tài chính mà còn bởi chiếc máy tính đang trở thành công cụ làm việc và là phương tiện truyền thông giải trí không thể thiếu của mỗi cá nhân.

Chẳng hạn, với giới nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, bộ vi xử lý Core 2 Duo sẽ là lựa chọn tối ưu về chi phí và hiệu suất hoạt động với khả năng xử lý đa tác nhiệm trong thời gian ngắn hơn nhiều các thế hệ vi xử lý Pentium trước kia.

Tuy nhiên, đối với các công việc đòi hỏi khối lượng xử lý và tính toán lớn như thiết kế, đồ họa hay trong ngành ngân hàng tài chính, những chiếc máy tính với bộ vi xử lý Core 2 Quad lại mang lại hiệu quả cao nhất cả về công việc và tính kinh tế.

Ngoài những bộ vi xử lý phổ thông trên thị trường, dòng sản phẩm Core của Intel còn đáp ứng được cả những người sử dụng chuyên nghiệp, yêu cầu sức mạnh vi xử lý vượt trội cho những hệ thống giải trí cao cấp, chơi các game cường độ cao hay thiết kế đồ họa 3D với bộ vi xử lý nhanh nhất hành tinh Core i7.

Gần đây, với nỗ lực đưa sản phẩm cao cấp này tới phân khúc khách hàng phổ thông, Intel đã giới thiệu bộ vi xử lý Core i5 chuyên dành cho các nhu cầu giải trí đa phương tiện. Dự kiến vào quý 1 năm 2010, Intel sẽ tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Core i3 mới, cung cấp thêm sự lựa chọn cho người sử dụng.

Với rất nhiều sự lựa chọn trên thị trường, khách hàng sáng suốt sẽ cân nhắc thật kỹ theo các nguyên tắc trên để đảm bảo sở hữu hiệu suất hoạt động mong muốn, tiết kiệm điện năng và các chi phí nâng cấp không cần thiết khác. 

  • Thuý Ngà (theo Vietnamnet)

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định